Tìm hiểu các loại vòng bị

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vòng bi với nhiều kích thước và chất lượng khác nhau. Để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về các dòng sản phẩm các bạn hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của các loại vòng bi có mặt trên thị trường.

1.  Vòng bi tang trống tự lựa.
 


- Vòng bi tang trống tự lựa là loại vòng bi có các ưu điểm như: Chắc chắn, bền bỉ, có độ tin cậy cao, tuổi thọ làm việc lớn. Đặc biệt thích hợp sử dụng cho các ứng dụng có độ lệch trục cao, trong các môi trường rung động và điều kiện hoạt động khắc nghiệt như máy nghiền xi măng, trục công xôn ra lò và vào lò nung của máy cán thép...
- Vòng bi tang trống tự lựa cấu tạo bao gồm hai hàng con lăn có hình tang trống đối xứng, chúng có thể tự sắp xếp thẳng hàng trong rãnh lăn biên dạng cầu của vòng ngoài. Điều này tạo ra sự bù trừ không đồng trục của gối đỡ và trụ, nhờ đó vòng bi - bạc đạn có thể làm việc trong tình trạng không đồng trục ở mức độ cao.
- Vòng bi tang trống tự lựa được lắp ráp với sơ mi côn và sử dụng ổ đỡ cho kết cấu lắp đặt có tính kinh tế cao. Bao gồm: Thiết kế tiêu chuẩn, với sơ mi côn (đẩy), với sơ mi côn (rút) và loại có phớt chặn để có thể hoạt động không cần bảo dưỡng.

2.  Vòng bi cầu chặn trục (Bi tỳ).

- Vòng bi cầu chặn trục là loại vòng bi có thể tách rời với vòng trong, vòng ngoài, vòng cách với các phần tử lăn được lắp ráp riêng. Chúng được sản xuất với nhiều kích thước khác nhau, bao gồm 2 loại là vòng bi cầu chặn trục 1 hướng và vòng bi cầu chặn trục 2 hướng.
- Vòng bi cầu chặn trục 1 hướng bao gồm một vòng ngoài, một vòng trong, hệ thống con lăn và vòng cách. Đúng theo ý nghĩa tên gọi, ổ bi chặn một hướng chỉ chịu được tải dọc trục theo một hướng và do đó chỉ định vị dọc trục theo một hướng. Ổ bi chặn không thể chịu được bất kỳ tải trọng hướng kính nào.
- Vòng bi cầu chặn trục 2 hướng có cấu tạo bao gồm hai vòng cách cùng các phần tử lăn nằm giữa hai vòng ngoài và một vòng trong. Vòng trong có rãnh ở cả hai mặt còn vòng ngoài chỉ có rãnh trên một mặt. Các vòng bi - bạc đạn loại này chịu được lực hướng trục theo cả hai hướng và không chịu được lực hướng kính.
- Vòng bi cầu chặn trục với vòng cách thường được làm bằng thép dập cho vòng bi chặn nhỏ và bằng đồng thau đúc nguyên khối cho vòng bi cầu chặn lớn. Các vòng bi được sản xuất đảm bảo độ chính xác khi hoạt động bình thường, ở vị trí đòi hỏi khắt khe hơn về độ chính xác, hoặc vị trí đòi hỏi tốc độ quay cao hơn, vòng bi với độ chính xác cao hơn được sử dụng.



3.  Vòng bi côn.

- Vòng bi côn là loại vòng bi được thiết kế để chịu tải trọng hỗn hợp, với tỷ số giữa "khả năng chịu tải/tiết diện cắt" lớn. Vòng bi côn có khả năng chịu tải cao cũng như hoạt động ở tốc độ cao, đặc biệt thích hợp cho các ứng dụng trong ngành ôtô và công nghiệp như: Hộp giảm tốc, trục bánh ô tô, trục cán trong máy cán thép...
- Vòng bi côn được cấu tạo từ hai bộ phận chính là cụm vòng trong và vòng ngoài có thể tách rời ra được. Vành trong và bi đũa không tách rời gọi là "côn", còn vành ngoài gọi là "chén". Độ hở trong được sinh ra trong khi lắp ráp bởi vị trí trục của côn tương ứng với "chén".
- Vòng bi côn thường được lắp ráp chung với một số  vòng bi - bạc đạn khác. Trong quá trình lắp ráp thiết bị các phần riêng lẻ có thể được đặt giá trị khe hở theo yêu cầu, hoặc đặt ở tình trạng dự tải đế tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Vòng bi côn rất dễ bị hư hỏng nếu bị lắp lệch tâm, hoặc bị lắp với độ "rơ" dọc trục cao.
- Vòng bi côn có các kiểu thiết kế: Kiểu TQ có khả năng chịu độ lệch trục và có tuổi thọ làm việc cao, độ tin cậy lớn và làm việc thấp. Kiểu thiết kế CL7C có độ chính xác làm việc cao và có ngẫu lực ma sát thấp. Bao gồm vòng bi - bạc đạn: Loại một dãy, loại một dãy ghép cặp đôi, loại hai dãy, loại bốn dãy...

4. Vòng bi cầu đỡ chặn 1 dãy.

- Vòng bi cầu đỡ chặn 1 dãy hay còn gọi là vòng bi tiếp xúc góc, chuyên dùng ở các trường hợp chịu tải liên hợp hướng trục và hướng xuyên tâm cùng một lúc, có đôi khi cũng được dùng để chịu lực tải thuần hướng trục, có thể làm việc ở tốc độ quay cao. Được sản xuất từ vật liệu thép tinh luyện vòng bi GCr15, sức chịu tải tăng thêm tùy vào góc độ tiếp xúc góc.
- Vòng bi cầu đỡ chặn 1 dãy với lực được truyền qua vòng bi này theo 4 góc (gọi là góc tiếp xúc): 15º, 25º, 30º và 40º. Góc tiếp xúc càng lớn, trọng tải hướng trục càng cao. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng có tốc độ cao, người ta vẫn ưa chuộng các góc tiếp xúc nhỏ. Thông thường, người ta ghép cặp hai vòng bi - bạc đạn loại này và khe hở giữa chúng được điều chỉnh cho thích hợp với yêu cầu chịu tải cũng như độ cứng vững của cụm ổ trục.
Vòng bi cầu đỡ chặn 1 dãy có vòng cách được làm phổ biến làm bằng thép dập. Tuy nhiên, đối với vòng bi - bạc đạn yêu cầu độ chính xác cao và góc tiếp xúc nhỏ hơn 30º người ta thường sử dụng vòng cách bằng nhựa Polamit.

5.  Vòng bi cầu 1 dãy.

- Vòng bi cầu 1 dãy là loại vòng bi có thiết kế đơn giản và không thể tách rời. Chúng được sản xuất với nhiều chủng loại - trần, nắp che một bên hoặc cả hai bên. Đặc điểm của loại vòng bi này là chạy êm, ma sát thấp và phù hợp đối với tốc độ cao. Tốc độ vòng quay của vòng bi bị giới hạn với các loại vòng bi có nắp che.


- Vòng bi cầu 1 dãy có thể truyền tải lực xuyên tâm và trục theo cả hai hướng với tốc độ quay tương đối cao nhờ các rãnh tương đối sâu và mức độ liên kết cao giữa các yếu tố con lăn theo quỹ đạo. Vòng bi cầu một dãy chỉ sử dụng trong các ứng dụng có độ nghiêng thấp. Các vòng bi - bạc đạn đều có dung sai xuyên tâm tiêu chuẩn, vòng bi cho các ứng dụng đặt đặc biệt có thể được cung cấp với dung sai xuyên tâm thấp hơn hoặc cao hơn. Các vòng bi sản xuất đảm bảo độ chính xác khi hoạt động bình thường, ở vị trí đòi hỏi khắt khe hơn về độ chính xác, hoặc vị trí  đòi hỏi tốc độ quay cao hơn, vòng bi với độ chính xác cao hơn được sử dụng.

 

Tin tức khác